เจ้าหน้าที่โอเปกเร่งหารือลดข้อขัดแย้งการผลิตน้ำมันวันนี้ ก่อนประชุมอย่างเป็นทางการพุธนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2016 00:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เร่งหาทางบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ระดับผู้เชี่ยวชาญของโอเปกได้เข้าประชุมกันที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการผลิตน้ำมัน ขณะที่จะมีการจัดทำข้อเสนอแก่รัฐมนตรีน้ำมันของประเทศสมาชิกเกี่ยวกับโควตาการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเป็นทางการในวันพุธนี้

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญของโอเปกรายหนึ่ง กล่าวในวันนี้ว่า เขาไม่มั่นใจต่อผลการประชุม แม้ว่าก่อนหน้านี้ เขาเคยกล่าวว่ามีความเชื่อมั่นว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ส่วนผู้เชี่ยวชาญของโอเปกอีกรายหนึ่ง กล่าวว่า "ยังไม่มีใครรู้"

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีน้ำมันจากแอลจีเรีย และเวเนซุเอลาได้เดินทางไปยังกรุงมอสโก เพื่อหาทางชักชวนรัสเซียให้เข้าร่วมการลดกำลังการผลิต แทนที่จะเป็นการตรึงกำลังการผลิตในระดับปัจจุบัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะเดียวกัน โอเปกประกาศยกเลิกการประชุมผู้เชี่ยวชาญกับกลุ่มประเทศนอกโอเปกในวันนี้ หลังจากซาอุดิอาระเบียแจ้งว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว เนื่องจากโอเปกจำเป็นต้องหาทางขจัดความเห็นที่แตกต่างกันภายในกลุ่มเสียก่อน

ตามกำหนดการเดิมนั้น กลุ่มโอเปก และกลุ่มประเทศนอกโอเปกจะประชุมกันในวันนี้ เพื่อหารือดูว่ากลุ่มประเทศนอกโอเปกจะสามารถให้ความร่วมมือในการลดกำลังการผลิตน้ำมันได้จำนวนเท่าใด ก่อนที่เจ้าหน้าที่โอเปกจะประชุมอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พ.ย. เพื่อกำหนดโควตาของประเทศสมาชิก

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า โอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย. ตามข้อเสนอในการประชุมที่กรุงอัลเจียร์สในเดือนก.ย.เพื่อลดกำลังการผลิตสู่ระดับ 32.5-33.0 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ระดับ 33.6 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ