คูเวตหนุนขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเกินเดือนมิ.ย. หวังเร่งปรับสมดุลในตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2017 01:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีน้ำมันของคูเวตกล่าวว่า เขาสนับสนุนการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันให้เกินกำหนดในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อเร่งการปรับสมดุลในตลาด

นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ข้อมูลเกี่ยวกับการให้ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มมีตัวเลขที่น่าพึงพอใจอย่างมากในขณะนี้ โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 91% สู่ระดับ 95% ในเดือนก.พ.

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้

อย่างไรก็ดี นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เขาพอใจกับระดับการปฏิบัติตามข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยในส่วนของรัสเซียได้ลดกำลังการผลิตไปแล้วราว 100,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่หลายประเทศก็ลดกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่าที่ให้สัญญาไว้

ทั้งนี้ เขากล่าวว่าตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการขยายเวลาของข้อตกลงลดกำลังการผลิตออกไป จากเดิมที่กำหนดไว้ 6 เดือน

ทางด้านบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ระบุเตือนว่า การฟื้นตัวของการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐ จะส่งผลให้กลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม ไม่ต้องการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าเดือนมิ.ย.ในปีนี้ และอาจนำไปสู่การทำสงครามราคาครั้งใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ