โอเปก-ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มเล็งขยายกรอบเวลาลดการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แถลงการณ์จากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงที่จะพิจารณาข้อเสนอในการขยายกรอบเวลาลดการผลิตน้ำมันเพิ่มอีก 6 เดือน โดยจะประเมินตามภาวะตลาดน้ำมันเพื่อตัดสินใจว่าจะดำเนินการดังกล่าวหรือไม่

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่มประเทศโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกได้ประชุมกันเมื่อวานนี้ที่คูเวต เพื่อทำการประเมินการให้ความร่วมมือของประเทศต่างๆในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นายอัสซาม อัล-มาร์ซูค รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของคูเวต เปิดเผยว่า ข้อเสนอในการขยายกรอบเวลาลดการผลิตจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสมาชิกทุกประเทศเห็นชอบตรงกัน โดยคาดว่าจะหาข้อสรุปได้ภายในสิ้นเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้ นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย เปิดเผยว่า กลุ่มโอเปกและผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ให้ความร่วมมือลดกำลังการผลิตน้ำมันตามข้อตกลงในระดับ 94% ในเดือนก.พ.

นายโนวัคกล่าวว่า รัสเซียจะลดกำลังการผลิตน้ำมันให้ได้ 300,000 บาร์เรล/วัน ภายในสิ้นเดือนเม.ย. พร้อมกับคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันทั่วโลกจะปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2017 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในกลางปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ