อิหร่าน-เวเนซุเอลา-อิรักเล็งคัดค้านซาอุดิอาระเบียเสนอโอเปกเพิ่มกำลังการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 18, 2018 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอิหร่านเปิดเผยในวันนี้ว่า อิหร่าน เวนาซุเอลา และอิรัก จะร่วมมือกันคัดค้านซาอุดิอาระเบียและรัสเซียที่เตรียมเสนอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ปรับเพิ่มกำลังการการผลิตในการประชุมสัปดาห์นี้

นายฮุซเซน คาเซมพัว อาร์เดบิลี เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากอิหร่านระบุว่า "อิหร่าน เวเนซุเอลา และอิรัก สามประเทศสมาชิกของโอเปกจะหยุดยั้งข้อเสนอดังกล่าว หากซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต้องการปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมัน ก็ต้องผ่านฉันทามติจากประเทศสมาชิก แต่หากทั้งสองประเทศยืนกรานที่จะดำเนินการเพียงลำพัง ก็ถือเป็นการละเมิดข้อตกลงของโอเปก"

ความเคลื่อนไหวของอิหร่านแสดงให้เห็นว่า สมาชิกโอเปกอาจจะมีความคิดเห็นขัดแย้งกันในการประชุมที่กรุงเวียนนาสัปดาห์หน้า หลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกรายใหญ่ของกลุ่มโอเปก อาจจะพิจารณาปรับเพิ่มกำลังการผลิต 500,000 บาร์เรล สู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่รัสเซียอาจพิจารณาเพิ่มการผลิตสูงถึง 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน

การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานของรัสเซียได้กล่าวภายหลังการหารือกับนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานซาอุดิอาระเบียที่กรุงมอสโกเมื่อไม่นานมานี้ว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียให้การสนับสนุนในหลักการต่อการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ได้มีการจำกัดกำลังการผลิตเป็นเวลา 18 เดือน โดยนายโนวัคกล่าวว่า ทางเลือกหนึ่งก็คือ การเพิ่มกำลังการผลิต 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

ขณะที่นายคาลิดคาดว่า ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะบรรลุข้อตกลงที่สร้างความพึงพอใจ โดยเฉพาะต่อตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปก และผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมัน ในการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 22-23 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ