ยอดการลงทุนอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซแคนาดามีแนวโน้มพุ่ง 22% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2022 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ผลิตปิโตรเลียมแคนาดา (CPP) เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของแคนาดาปี 2565 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 22% แตะ 3.28 หมื่นล้านดอลลาร์ดอลลาร์แคนาดา (2.628 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น

รายงานระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่รวดเร็วจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และอุปทานที่ตึงตัวจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตรช่วยผลักดันให้ราคาน้ำมันปี 2564 พุ่งขึ้น 50% ซึ่งกระตุ้นให้บริษัทต่าง ๆ ปรับเพิ่มงบประมาณลงทุนเพื่อตอบรับอุปสงค์ที่มีแนวโน้มแข็งแกร่ง

ขณะเดียวกัน มีแนวโน้มว่ารัฐแอลเบอร์ตาจะก้าวขึ้นเป็นรัฐมีที่ยอดการลงทุนสูงสุดในแคนาดา โดยคาดว่าจะมีการลงทุน 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดาในปี 2565

ทิม แมคมิลแลน ประธานและซีอีโอกลุ่มระบุว่า "อุปสงค์น้ำมันและก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้น หมายความว่ายังมีโอกาสสำหรับอุตสาหกรรมของแคนาดาในอีกหลายทศวรรษข้างหน้า"

อย่างไรก็ดี ตัวเลขคาดการณ์โดยรวมยังคงต่ำกว่ายอดการใช้จ่ายสูงสุดของอุตสาหกรรมที่ระดับ 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดาเมื่อปี 2557 อยู่ถึง 40.5% เนื่องจากภาคพลังงานของประเทศไม่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วโลก แม้กระทั่งก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ สมาชิกของ CPP คิดเป็นสัดส่วนราว 80% ของการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ