ผู้นำโอเปกเตือนโลกเสี่ยงขาดแคลนน้ำมัน หลังนานาชาติแห่คว่ำบาตรรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2022 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกโรงเตือนในวันอังคาร (8 มี.ค.) ว่า โลกไม่อาจหาน้ำมันมาทดแทนส่วนแบ่งการส่งออกน้ำมันของรัสเซียได้ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้พลังงานมาเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง

"ประเด็นสำคัญคือขีดความสามารถของโลกในการชดเชยภาวะขาดแคลนน้ำมันจากการส่งออกของรัสเซีย" นายบาร์คินโดกล่าวที่การประชุมพลังงานโลก CERAWeek ในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวเปิดเผยถ้อยแถลงของนายบาร์คินโดว่า "ในทางปฏิบัติแล้วเป็นไปไม่ได้เลย" ที่รัสเซียจะเดินหน้าส่งออกน้ำมัน 7?8 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปได้ตามปกติภายใต้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินที่นานาประเทศบังคับใช้กับรัสเซียจากผลพวงของวิกฤตยูเครน โดยระบุว่า การคว่ำบาตรเหล่านี้ "ถือได้ว่ารุนแรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา"

"ขณะนี้ เรายังไม่ประสบกับภาวะขาดแคลนน้ำมัน แต่มีแนวโน้มที่จะเกิดกรณีดังกล่าวจากผลพวงของการออกมาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อรัสเซีย...คุณอาจต้องใช้เวทมนตร์ถึงจะสามารถเดินหน้าผลิตและส่งออกน้ำมัน 7?8 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปได้"

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันนั้นได้พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งเมื่อวานนี้ เนื่องจากสหรัฐประกาศสั่งห้ามการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก โดยเป็นรองเพียงแค่ซาอุดีอาระเบียเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ