บริษัทกลั่นน้ำมันเอกชนจีนจ่อลดกำลังผลิต เหตุราคาน้ำมันดิบพุ่งกระทบกำไร

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทกลั่นน้ำมันเอกชนของจีนเตรียมลดการผลิตในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานขึ้นจากผลพวงของวิกฤตยูเครนบั่นทอนผลกำไร โดยราคาน้ำมันที่พุ่งทะลุ 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลทำให้บรรดาผู้ผลิตรู้สึกตื่นตระหนก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การควบคุมการผลิตของโรงกลั่นเอกชน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในห้าของการนำเข้าน้ำมันดิบของจีน นั้นจะทำให้การจัดซื้อน้ำมันดิบของประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากเป็นอันดับหนึ่งของโลกอย่างจีนลดน้อยลง ขณะที่ก่อนหน้านี้จีนได้กำชับให้บริษัทกลั่นน้ำมันของรัฐบาลระงับการส่งออกน้ำมันเบนซินและดีเซลในเดือนเม.ย. เพื่อให้จีนมีน้ำมันใช้เพียงพอ

มีการคาดการณ์ว่า โรงกลั่นน้ำมันเอกชน ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในมณฑลซานตงทางภาคตะวันออกของประเทศ จะลดกำลังการกลั่นในปีนี้ หลังจีนลดโควตาการนำเข้าน้ำมันดิบ แต่ราคาน้ำมันโลกที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีท่ามกลางวิกฤตยูเครน ได้เพิ่มแรงกดดันมากยิ่งขึ้น

"กำไรการกลั่นลดน้อยลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเร็วกว่าราคาเชื้อเพลิงกลั่นภายในประเทศอย่างมาก ... หากราคาน้ำมันดิบยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ย่อมมีโอกาสที่บริษัทกลั่นน้ำมันจะควบคุมการผลิตในวงกว้างมากยิ่งขึ้นหรืออาจตัดสินใจปิดโรงงานเพื่อซ่อมบำรุง" นักวิเคราะห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ