ญี่ปุ่นชูแผนผลิตพลังงานจากทะเลหนุนความมั่นคงทางศก.หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2022 21:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะอนุกรรมการนโยบายทางทะเลของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของญี่ปุ่นวางแผนเรียกร้องให้รัฐบาลส่งเสริมการนำทรัพยากรทางทะเลมาใช้ในเชิงพาณิชย์เพื่อผลิตเป็นพลังงานในอนาคต โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

ร่างข้อเสนอดังกล่าวระบุว่า คณะอนุกรรมการฯ จะจัดทำแผนแม่บทเพื่อส่งเสริมการสกัดมีเทนไฮเดรต (Methane hydrate) ในเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งสารดังกล่าวมีลักษณะคล้ายก้อนน้ำแข็งอยู่ใต้ก้นทะเล ซึ่งคาดว่าจะเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกให้กับประเทศต่าง ๆ ซึ่งต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

คณะอนุกรรมการนโยบายฯ จะยังขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมทางทะเลของประเทศให้แข่งขันในเวทีโลกได้ผ่านการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนและการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการพัฒนา โดยจะมีการรวบรวมข้อเสนอที่ต้องการให้เกิดขึ้นในโครงการนโยบายทางทะเลระยะ 5 ปีของรัฐบาล ซึ่งจะมีการทบทวนแก้ไขอีกครั้งในปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยีและการพัฒนาอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นไว้ในร่างแผนการดังกล่าว เพื่อให้พร้อมรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนเพิ่มขึ้นตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน นอกจากนี้ ร่างดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ