จีนผลิตถ่านหินสูงเป็นประวัติการณ์ ตอบสนองอุปสงค์พลังงานความร้อนเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2022 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตถ่านหินรายวันของจีนพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ย. 2565 เนื่องจากบรรดาเหมืองถ่านหินเร่งเพิ่มกำลังการสกัดถ่านหินเพื่อตอบสนองความต้องการเชื้อเพลิงให้ความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้น แม้มีปัญหาด้านการขนส่ง และทำให้สต็อกถ่านหินเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดของจีน

สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) เปิดเผยข้อมูลระบุว่า จีนผลิตถ่านหินได้ประมาณ 390 ล้านตันในเดือนที่แล้ว เทียบเท่ากับ 13.04 ล้านตันต่อวัน ซึ่งทำลายสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ 12.89 ล้านตันต่อวันในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ผลิตได้ 12.36 ล้านตันต่อวัน

ผลผลิตถ่านหินตั้งแต่เดือนม.ค.-พ.ย.อยู่ที่ 4.09 พันล้านตัน เพิ่มขึ้น 9.7% เมื่อเทียบกับการผลิตในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (15 ธ.ค.) ว่า ผลผลิตถ่านหินเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากการเรียกร้องอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลกลางที่ต้องการรักษาปริมาณพลังงานให้คงที่ตลอดช่วงฤดูหนาว โดยภาคเหนือของจีนได้เริ่มต้นใช้พลังงานความร้อนในฤดูหนาวตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพ.ย.เป็นระยะเวลา 4 เดือน และโรงผลิตพลังงานความร้อนส่วนใหญ่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง

ในพื้นที่เหมืองถ่านหินหลักหลายแห่งของจีนมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายร้อยรายต่อวันนับตั้งแต่เดือน ต.ค. ซึ่งกระตุ้นให้ภาครัฐต้องใช้มาตรการกักตัวและจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ