อินเดียจ่อนำเข้าถ่านหินเพิ่ม รับมือสภาพอากาศเลวร้าย-ปัญหาการขนส่งสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2023 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์และเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าของอินเดียมีแนวโน้มที่จะนำเข้าถ่านหินเพิ่มเติมในปีนี้เพื่อรับมือกับดีมานด์ที่เพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากปัญหาสภาพอากาศสุดขั้วในปีที่ผ่านมา และปัญหาคอขวดด้านการขนส่งที่ส่งผลกระทบต่อการจัดหาถ่านหินในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจอินเดียที่เติบโตเร็วเป็นอันดับต้น ๆ ของโลกส่งผลให้การใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้สาธารณูปโภคในอินเดียแก้ปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้าได้ยากลำบากเมื่อต้องเผชิญกับดีมานด์ที่มากเกินปกติหรือเมื่อซัพพลายเกิดติดขัด

ทั้งนี้ การซื้อถ่านหินเพิ่มเติมของอินเดียในตลาดโลกประกอบการผลักดันกิจกรรมทางอุตสาหกรรมของจีนที่เพิ่มขึ้นหลังผ่อนปรนข้อจำกัดด้านโควิด-19 ที่เข้มงวด อาจเป็นแรงหนุนให้ราคาถ่านหินในตลาดโลกสูงขึ้นได้ โดยราคาถ่านหินได้ปรับตัวลงหลังแตะระดับสูงสุดเมื่อเดือนมิ.ย. เนื่องจากฤดูหนาวในยุโรปมีความอบอุ่นกว่าที่คาดการณ์ไว้

ส่วนผลผลิตถ่านหินในประเทศที่พุ่งสูงทำนิวไฮของอินเดียได้ช่วยบรรเทาภาวะตึงตัวในสต๊อกถ่านหินของโรงไฟฟ้า แตะระดับซัพพลายเฉลี่ยที่ 12 วัน ณ สิ้นปี 2565 จากเดิมที่ระดับ 9 วันในปีงบประมาณปัจจุบันที่เริ่มต้นเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี สต๊อกดังกล่าวยังคงต่ำกว่าหลักเกณฑ์ที่รัฐบาลกลางแนะนำให้มีซัพพลายถ่านหินอย่างน้อย 24 วันเพื่อไว้สำรองป้องกันเหตุไฟดับในอินเดีย เหมือนที่ประสบในปีที่ผ่านมาและปีก่อนหน้านั้น


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ