จีนเผยยอดนำเข้าถ่านหินเดือนม.ค.-ก.พ.พุ่ง 71% หลังคลายคุมเข้มโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 7, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยวันนี้ (7 มี.ค.) ว่า การนำเข้าถ่านหินของจีนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2566 เพิ่มขึ้น 71% จากระดับต่ำเมื่อปีก่อนหน้า เนื่องจากภาคสาธารณูปโภคของจีนมีการเติมสต็อก เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่ประเทศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์

จีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในโลกได้นำเข้าถ่านหินจำนวน 60.64 ล้านตันในระหว่างเดือนม.ค.และก.พ. เพิ่มขึ้นจาก 35.39 ล้านตันจากช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อปีก่อน โดยจีนนับรวมตัวเลขทั้ง 2 เดือนเข้าด้วยกันเนื่องจากตรงกับเทศกาลวันหยุดยาวตรุษจีน 1 สัปดาห์ ซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงปลายเดือนม.ค.

ภาคสาธารณูปโภคของจีนได้เพิ่มการซื้อถ่านหินเทอร์มอลราคาถูกจากอินโดนีเซีย ในขณะที่การนำเข้าถ่านหินจากมองโกเลียก็เพิ่มขึ้นเช่นกันหลังจากที่จีนผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อสกัดโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การยกเลิกมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ของจีนในช่วงปลายปี 2565 ได้กระตุ้นความหวังเรื่องเศรษฐกิจฟื้นตัวในปีนี้ ซึ่งจะกระตุ้นการบริโภคพลังงานและถ่านหิน

นักวิเคราะห์จากวู๊ด แมคเคนซี่แสดงการคาดการณ์ในเดือนธ.ค.ว่า ความต้องการถ่านหินของจีนจะเพิ่มขึ้น 2% ในปีนี้

ในเดือนม.ค. จีนได้ผ่อนปรนมาตรการห้ามนำเข้าถ่านหินออสเตรเลียอย่างไม่เป็นทางการบางส่วน ท่ามกลางความพยายามในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

ข้อมูลจากการติดตามการเดินเรือแสดงให้เห็นว่า เรืออย่างน้อย 8 ลำที่บรรทุกถ่านหินของออสเตรเลียจำนวน 700,000 ตันได้เดินทางเทียบท่าเรือของจีนนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ถ่านหินเหล่านั้นยังต้องผ่านพิธีการศุลกากรสักระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ