อังกฤษเตรียมแผนยกระดับความมั่นคงด้านพลังงาน ส่งเสริมพลังงานสะอาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษเตรียมออกแผนยกระดับความมั่นคงด้านพลังงานและความเป็นอิสระผ่านการลงทุนเพื่อแหล่งพลังงานที่สะอาดและราคาถูกกว่าเดิมในวันนี้ (30 มี.ค.)

ราคาขายส่งก๊าซและไฟฟ้าในยุโรปพุ่งขึ้นหลังรัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว และรัฐบาลอังกฤษได้ให้เงินช่วยเหลือค่าพลังงานแก่ภาคธุรกิจและครัวเรือนนับตั้งแต่เดือนต.ค.

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า "การเปลี่ยนแปลงระบบพลังงานของเราไม่เป็นเพียงการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องความมั่นคงแห่งชาติด้วย เราจำเป็นต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่พลังงานที่สะอาดขึ้น ราคาถูกลง และสามารถผลิตในประเทศได้ เพื่อปกป้องไม่ให้ราคาพลังงานพุ่งขึ้นอีกในอนาคต "

มาตรการดังกล่าวที่พรรคอนุรักษ์นิยมเตรียมประกาศในวันนี้ จะรวมถึงแผนการจำนวนมากที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เช่น การสนับสนุนพลังงานลมนอกชายฝั่ง การใช้งานและกักเก็บการดักจับคาร์บอน และโครงการการผลิตพลังงานไฮโดรเจนใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและกลุ่มเคลื่อนไหวได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าแผนการดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมถึงเงินก้อนใหม่ และการไม่ได้ออกมาตรการตอบโต้กฏหมายลดอัตราเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act - IRA) มูลค่า 3.69 แสนล้านดอลลาร์ของสหรัฐที่อุดหนุนด้านความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปีที่ผ่านมา อังกฤษได้ทำการเรียกเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) กับผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซ รวมถึงพลังงานหมุนเวียน ซึ่งบริษัทต่าง ๆ ระบุว่าเป็นการขัดขวางการลงทุนและมีแนวโน้มจะทำให้อังกฤษต้องพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงมากขึ้นและทำให้พลาดเป้าหมายการลดโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ