สื่อตีข่าว "อารามโค" ส่งน้ำมันดิบเต็มจำนวนแก่เอเชีย แม้โอเปกพลัสหั่นกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า บริษัทซาอุดีอารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย แจ้งแก่ลูกค้าอย่างน้อย 4 รายในเอเชียเหนือว่า ลูกค้าจะได้รับน้ำมันดิบเต็มจำนวนตามสัญญาในเดือนพ.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น แม้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศปรับลดการผลิตน้ำมันลงอีก 1.16 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจดังกล่าวของโอเปกพลัสจะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และอาจสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมัน

แหล่งข่าวจากโรงกลั่นแห่งหนึ่งในเอเชียระบุว่า ขณะนี้คนในวงการน้ำมันเริ่มเกิดความสงสัยว่าการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจะส่งผลอย่างไรต่อปริมาณน้ำมันดิบที่แท้จริง หรือการตัดสินใจดังกล่าวเป็นเพียงเพื่อพยุงราคาเท่านั้น

ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายคาดว่า อุปสงค์น้ำมันดิบจะอ่อนแอลงเนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งในเอเชีย เช่น ซิโนเปค เอสออยล์ ฟูจิออยล์ และอิเดมิตสึ มีแผนดำเนินการซ่อมบำรุงในเดือนพ.ค.

ส่วนราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น 6% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับข่าวโอเปกพลัสหั่นกำลังการผลิต

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของกลุ่มโอเปกพลัส ก็ได้ขึ้นราคาน้ำมันดิบ Arab Light ที่ขายให้กับเอเชียเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนพ.ค. นอกจากนี้ยังปรับขึ้นราคาน้ำมันเกรดอื่น ๆ ให้ลูกค้าในเอเชีย ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า อุปทานในตลาดจะตึงตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ