เวียดนามไฟเขียวโรงงานเพิ่มชั่วโมงการผลิต หลังวิกฤติไฟฟ้าเริ่มคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Monday June 12, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เวียดนามอนุญาตให้โรงงานในจังหวัดทางภาคเหนือเพิ่มชั่วโมงการผลิตได้ หลังปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าเริ่มคลี่คลาย โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของซัพพลายเออร์ที่ผลิตให้กับแอปเปิ้ล อิงค์ และยังเป็นที่ตั้งโรงงานของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเวียดนามเผชิญกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า โดยอุณหภูมิที่ร้อนระอุในช่วงฤดูร้อนและระดับน้ำที่ลดลงในอ่างเก็บน้ำไฟฟ้าพลังน้ำ ทำให้โครงข่ายไฟฟ้าของเวียดนามหยุดชะงัก โรงงานหลายพันแห่งถูกบังคับให้ควบคุมการใช้พลังงาน

ดาว ซวน เกือง ผู้ดูแลนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดบั๊กซาง เปิดเผยว่า ผู้ผลิตทุกรายในนิคมอุตสาหกรรมได้รับอนุญาตให้ดำเนินการได้ตั้งแต่เวลา 24.00-17.00 น. หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น โรงงานเหล่านี้ได้รับคำสั่งให้ลดการผลิตระหว่างเวลา 17.00-07.45 น. โดยโรงงานน่าจะกลับมาเดินสายการผลิตได้ตามปกติภายใน 2-3 สัปดาห์

"ระเบียบนี้ใช้ได้กับทุกจังหวัด" ผู้ดูแลนิคมฯ กล่าว "อย่างไรก็ตาม แต่ละจังหวัดอาจมีวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญที่กำหนดไว้"

ทั้งนี้ กำลังการผลิตไฟฟ้าที่มีอยู่ทางตอนเหนือของเวียดนามปรับตัวดีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้ซ่อมแซมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังถ่านหินที่ทำงานผิดปกติหลายเครื่องให้ทำงานได้ปกติ ขณะที่อ่างเก็บน้ำไฟฟ้าพลังน้ำบางแห่งมีระดับน้ำสูงขึ้นหลังจากมีฝนตกอยู่บ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ