ทำเนียบขาวเล็งซื้อน้ำมัน 12 ล้านบาร์เรลกลับเข้าคลังสำรองยุทธศาสตร์ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 14, 2023 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน วางแผนที่จะซื้อน้ำมันอย่างน้อย 12 ล้านบาร์เรลกลับคืนสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ในปีนี้ ซึ่งรวมถึงน้ำมันปริมาณ 6 ล้านบาร์เรลที่มีการประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะบริหารของปธน.ไบเดนจะค่อย ๆ ซื้อน้ำมันกลับคืนสู่คลัง SPR หลังจากที่ระบายน้ำมันจากคลังดังกล่าวออกมาขายกว่า 200 ล้านบาร์เรลในปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการขายน้ำมันในปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 180 ล้านบาร์เรล เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาดโลกหลังจากรัสเซียส่งทหารบุกเข้าทำสงครามในยูเครน ซึ่งการขายน้ำมันดังกล่าวส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในคลัง SPR ลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2526

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ว่า บริษัทพลังงาน 5 รายซึ่งรวมถึงเอ็กซอน โมบิล ได้ขายน้ำมัน 3.1 ล้านบาร์เรลให้กับ SPR เพื่อส่งมอบในเดือนส.ค. และประกาศเรียกร้องให้บริษัทพลังงานขายน้ำมันอีก 3 ล้านบาร์เรลสำหรับการส่งมอบในเดือนก.ย.

โฆษกกระทรวงพลังงานสหรัฐกล่าวว่า คณะบริหารของปธน.ไบเดนยังคงหาโอกาสที่จะซื้อน้ำมันเพิ่มอีก เมื่อพิจารณาจากภาวะตลาดและปริมาณน้ำมันในคลัง SPR

ในขณะที่สหรัฐลดพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันน้อยกว่าในปี 2526 นั้น ปริมาณน้ำมันในคลัง SPR ที่อยู่ในระดับต่ำทำให้พรรครีพับลิกันมองว่าการดำเนินการของปธน.โจ ไบเดนทำให้สหรัฐเผชิญกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงของพลังงาน โดยปัจจุบันสหรัฐมีน้ำมันในคลังสำรอง SPR ในปริมาณ 351.7 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ