การส่งออกน้ำมันของรัสเซียไปอินเดียดีดตัวแข็งแกร่ง เหตุซัพพลายมาก-ราคาถูกกว่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 3, 2023 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเคปเลอร์ (Kpler) ผู้ให้บริการข้อมูลติดตามด้านการขนส่งสินค้าว่า การจัดส่งน้ำมันของรัสเซียไปยังอินเดียเพิ่มขึ้น 15% ในเดือนก.ย. ดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเดือนส.ค. อันเป็นผลจากซัพพลายที่สูงขึ้นมากประกอบกับมีการลดราคาด้วย

เคปเลอร์ระบุว่า น้ำมันที่ขนส่งมาจากรัสเซียมีจำนวน 1.78 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนที่แล้ว โดยนายวิคเตอร์ คาโตนา หัวหน้านักวิเคราะห์น้ำมันดิบของเคปเลอร์ เสริมว่า ขณะนี้ยังคงมีโอกาสอีกมากในการเพิ่มการนำเข้าจากรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียมีการห้ามส่งออกน้ำมันดีเซล ซึ่งหมายความว่าโรงกลั่นในรัสเซียจะมีอัตราการกลั่นลดลง และจะมีน้ำมันดิบเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศมากขึ้น

นายคาโตนาระบุเพิ่มเติมว่า อินเดียส่วนใหญ่จะซื้อน้ำมันเกรดอูราล ซึ่งถูกกว่าน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ประมาณ 4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้น้ำมันดิบรัสเซียมีความน่าสนใจมากกว่าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลาง และตอนนี้รัสเซียมีซัพพลายน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ส่งออกอาจเสนอส่วนลดที่มากขึ้นได้อีกในอนาคต

ส่วนการนำเข้าน้ำมันจากอิรัก ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่อันดับสองของอินเดีย เพิ่มขึ้น 9.4% ในเดือนก.ย. เป็น 934,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่น้ำมันจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามนั้น ลดลง 41% เหลือ 491,000 บาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ