กูรูคาดซาอุดีอาระเบียอาจขยายเวลาลดอุปทานน้ำมันจนถึงไตรมาส 1 ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแอมริตา เซน ผู้ก่อตั้งบริษัทเอเนอร์จี แอสเปคส์ (Energy Aspects) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานคาดการณ์ว่า ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก จะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจไปจนถึงอย่างน้อยในไตรมาส 1/2567 หรือไม่ก็อาจจะปรับลดต่อเนื่องไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

นางเซนกล่าวว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันไม่ได้อยู่ในระดับต่ำมากจนทำให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสต้องปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมในปี 2567 และปัจจัยพื้นฐานของตลาดก็ไม่ได้อ่อนแอลงอย่างมากจนทำให้โอเปกพลัสต้องปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีพลังงานกลุ่มโอเปกพลัสครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 26 พ.ย.นี้ โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดน้ำมัน หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอเปกพลัสได้บรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตรวม 3.66 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2567

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 82 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันพุธ (15 พ.ย.) โดยถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและอุปสงค์ แม้บรรยากาศโดยรวมในตลาดได้รับปัจจัยบวกจากการปรับลดอุปทานน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัส และความขัดแย้งในตะวันออกกลางก็ตาม

รายงานระบุว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้แจ้งกับทางทำเนียบขาวของสหรัฐว่า ซาอุดีอาระเบียยินดีที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันในปีหน้า หากราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการเพื่อแสดงถึงความปรารถนาดีต่อสหรัฐ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่มีการทำข้อตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลและซาอุดีอาระเบียโดยมีสหรัฐเป็นคนกลาง และจะรวมไปถึงการทำสนธิสัญญาป้องกันประเทศระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ