โอเปกพลัสขอเปลี่ยนรูปแบบการประชุม 30 พ.ย.นี้เป็นแบบออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 24, 2023 08:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสประกาศว่า การประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันซึ่งถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. จากเดิมวันที่ 25-26 พ.ย.นั้น จะเป็นการประชุมแบบออนไลน์ แทนการจัดประชุมแบบพบปะกัน โดยประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกพลัสกำลังถกเถียงกันเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างมากในขณะนี้

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักเลขาธิการของกลุ่มโอเปกพลัสออกแถลงการณ์ว่า โอเปกพลัสจะเลื่อนการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 25-26 พ.ย.

ทั้งนี้ แม้แถลงการณ์ของโอเปกพลัสไม่ได้ระบุเหตุผลของการเลื่อนประชุม แต่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การประชุมดังกล่าวประสบปัญหา เนื่องจากซาอุดีอาระเบียได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่สมาชิกหลายรายละเมิดข้อตกลงในการผลิตน้ำมัน ซึ่งข้อพิพาทดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ร่วงลงรุนแรงถึง 4.9% สู่ระดับต่ำกว่า 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในการซื้อขายที่ตลาดลอนดอนเมื่อวันพุธ (22 พ.ย.)

การเปลี่ยนแปลงแผนการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัสในครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก โดยในปีที่แล้ว โอเปกพลัสซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิก 23 ประเทศได้ตัดสินใจเปลี่ยนการประชุมเป็นแบบออนไลน์ในช่วง 1 เดือนก่อนถึงกำหนดการประชุม หลังจากมีการกำหนดเป้าหมายการผลิตในการประชุมแบบพบหน้ากันที่กรุงเวียนนา

ทั้งนี้ โอเปกพลัสได้ปรับลดปริมาณน้ำมันในตลาดรวม 5.16 ล้านบาร์เรล/วันนับตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งรวมถึงการปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของโอเปกพลัสจำนวน 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน และการที่ซาอุดีอาระเบียและรัสเซียประกาศลดการผลิตและการส่งออกโดยสมัครใจรวม 1.5 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ