บีพีแต่งตั้ง "เมอร์เรย์ ออคินคลอส" เป็นซีอีโอถาวร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 17, 2024 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทบีพีประกาศแต่งตั้งนายเมอร์เรย์ ออคินคลอส (Murray Auchincloss) ให้เป็นซีอีโอถาวรอย่างเป็นทางการในวันนี้ (17 ม.ค.) หลังจากที่เขาได้รับตำแหน่งซีอีโอชั่วคราวเป็นเวลา 4 เดือน โดยมาแทนที่นายเบอนาร์ด ลูนีย์ (Bernard Looney) ที่ลาออกกะทันหันเมื่อวันที่ 12 ก.ย. จากกรณีมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกับพนักงานหลายคนโดยไม่ได้เปิดเผยต่อบริษัท

นายออคินคลอสเองก็แต่งงานกับพนักงานของบีพี แต่เขาได้เปิดเผยความสัมพันธ์นี้กับบริษัทก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการเงิน (CFO) ภายใต้การนำของนายลูนีย์ในปี 2563

นายออคินคลอสวัย 53 ปี กล่าวว่า เขาจะสานต่อกลยุทธ์มุ่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน เพิ่มกำลังการผลิตด้านพลังงานหมุนเวียนและเชื้อเพลิงสะอาด และลดการผลิตน้ำมันและก๊าซภายในปี 2573

"กลยุทธ์ของเรา จากบริษัทน้ำมันระหว่างประเทศสู่บริษัทพลังงานที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ หรือจาก IOC ไปเป็น IEC นั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ผมเชื่อมั่นในมูลค่ามหาศาลที่เราสามารถสร้างได้" นายออคินคลอสกล่าวในแถลงการณ์

"ตอนนี้โฟกัสของเราต้องอยู่ที่การส่งมอบผลสำเร็จให้มากยิ่งกว่าที่เคย โดยดำเนินงานอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ปฏิบัติงานตามระเบียบเคร่งครัด และมุ่งเน้นที่ผลตอบแทนอยู่เสมอ"

อนึ่ง แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อเดือนธ.ค.ว่า นายออคินคลอสถูกมองว่าเป็นผู้สมัครที่มีแนวโน้มมากที่สุดที่จะได้เป็นซีอีโอถาวร หลังจากที่บอร์ดบริหารของบีพีและนายเฮลเก ลุนด์ ประธานบอร์ดฯ ได้คัดเลือกผู้สมัครภายในอีก 2 คน ได้แก่ แครอล ฮาวล์ หัวหน้าฝ่ายการค้าและการขนส่งของบีพี และเอ็มมา เดเลนีย์ หัวหน้าฝ่ายลูกค้าและผลิตภัณฑ์


แท็ก ซีอีโอ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ