โอเปกย้ำสัมพันธ์ด้านพลังงานกับจีนเหนียวแน่น พร้อมจัดสรรพลังงานราคาถูก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 21, 2024 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีเอ (APA) รายงานโดยอ้างอิงสำนักข่าวซินหัวว่า นายไฮธาม อัล-กาอิส เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้เน้นย้ำถึง ความเชื่อมโยงกันของโอเปกและจีนในด้านพลังงาน พร้อมเรียกร้องให้มีการส่งเสริมความร่วมมือกับจีนให้มากขึ้น

นายอัล-กาอิสกล่าวในการประชุมระดับสูงด้านพลังงานโอเปก-จีนครั้งที่ 7 (OPEC-China Energy Dialogue) ณ กรุงเวียนนาเมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) ว่า "กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศสมาชิกจะยังคงจัดหาพลังงานในราคาถูกให้กับจีนเพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานในประเทศที่กำลังพุ่งสูงขึ้นด้วยความเชื่อมโยงกันด้านพลังงานเพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งของเรา"

โอเปกระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมดังกล่าวได้รวมผู้เชี่ยวชาญมากมายมาแลกเปลี่ยนมุมมองต่อแนวโน้มของตลาดและการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน โดยพวกเขายกย่องความคืบหน้าในความร่วมมือระหว่างโอเปกและจีนผ่านกรอบการทำงานในการหารือด้านพลังงานโอเปก-จีน พร้อมแสดงถึง "ความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงในระดับเทคนิคและการวิจัยด้วย"

นอกจากนี้ นายอัล-กาอิสยังกล่าวถึงความสำคัญของการหารือด้านพลังงานโอเปก-จีนอีกว่า "การหารือดังกล่าวมีส่วนช่วยในการสร้างเสถียรภาพของตลาดน้ำมันเพื่อผลประโยชน์ของผู้ผลิต ผู้บริโภค และเศรษฐกิจโลก อีกทั้งยังช่วยรับมือกับความท้าทายที่เราเผชิญในการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืนเพื่ออนาคตสำหรับทุกคนอีกด้วย"

ทั้งนี้ โอเปกระบุว่า การประชุมระดับสูงด้านพลังงานระหว่างโอเปก-จีนครั้งถัดไปจะจัดขึ้นในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ