ญี่ปุ่นขยายอายุเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีก 20 ปี รับมือปัญหาขาดแคลนพลังงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2024 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น (NRA) อนุมัติให้มีการขยายอายุเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 และ 4 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทาคาฮามะ ในจังหวัดฟุคุอิทางตอนกลางของญี่ปุ่น เพื่อใช้งานต่อไปอีก 20 ปี เนื่องจากรัฐบาลยังคงสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนพลังงาน

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ดังกล่าวถือเป็นแห่งที่ 7 และ 8 จากทั่วประเทศที่ NRA ไฟเขียวให้ขยายอายุออกไปหลังจากใช้งานมานาน 40 ปี ส่งผลให้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 4 เครื่องของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทาคาฮามะได้รับอนุญาตให้ใช้งานจนถึง 60 ปี

ทั้งนี้ เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 3 และ 4 จะใช้งานครบ 40 ปีในเดือนม.ค.และมิ.ย. 2568 ตามลำดับ

ส่วนเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 1 และ 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทาคาฮามะ ได้รับการอนุมัติให้ขยายอายุเมื่อเดือนมิ.ย. 2559 เพื่อให้ใช้งานได้เกิน 40 ปี ต่อมาในปี 2566 เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้งสองเครื่องได้รับการรีบูตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เมื่อปี 2554

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หลังเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งใหญ่ รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดให้ใช้งานเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้ 40 ปี และสามารถขยายอายุออกไปได้ถึง 60 ปี โดยต้องได้รับการอนุมัติ แต่ในเดือนพ.ค. 2566 รัฐบาลได้ออกกฎหมายเพื่อประกาศใช้ระบบใหม่ที่อนุญาตให้ใช้งานเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้เกิน 60 ปี โดยเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านั้นจะต้องได้รับการอนุมัติจาก NRA อีกครั้งภายในเดือนมิ.ย. 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ