จีนรวมพลผู้ผลิตน้ำมัน-รัฐวิสาหกิจ ลุยขุดหาแหล่งน้ำมันและก๊าซในพื้นที่ลึก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 2, 2024 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า จีนกำลังจัดตั้งองค์กรใหม่ที่ประกอบไปด้วยบรรดาผู้ผลิตน้ำมันและรัฐวิสาหกิจของจีน เพื่อค้นหาแหล่งน้ำมันและก๊าซที่อยู่ในระดับลึกมาก และจัดการกับแหล่งพลังงานนอกแบบ (non-conventional energy resources) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ยากแก่การสกัดเพื่อนำมาใช้

CNPC ระบุผ่านเว็บไซต์ว่า การจัดตั้งองค์กรใหม่นี้เป็นการตอบสนองข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ต้องการให้ภาคส่วนดังกล่าว "มีกำลังการผลิตใหม่" ที่จะมีส่วนในความมั่นคงทางพลังงานของจีนได้

นอกจาก CNPC และซิโนเปค (Sinopec) ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของประเทศแล้ว องค์กรใหม่นี้ได้รวบรวมผู้ผลิตของรัฐ 7 แห่ง ได้แก่ บริษัท ไชน่า แอโรสเปซ ไซเอนซ์ แอนด์ อินดัสทรี คอร์ป (China Aerospace Science and Industry Corp), บริษัทเหล็กกล้า เป่าอู่ (Baowu), บริษัทผลิตอุปกรณ์ ซิโนแมช (Sinomach), บริษัท ตงฟาง อิเล็กทริก กรุ๊ป (Dongfang Electric Group) และบริษัท มินเมทัลส์ (Minmetals)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มบริษัทเหล่านี้จะขุดเจาะทรัพยากรพลังงานจากบ่อที่มีความลึกที่สุดถึง 10,000 เมตร (6.21 ไมล์) ใต้พื้นผิวในสถานที่ต่าง ๆ เช่น แอ่งทาริม (Tarim) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซินเจียง โดยมี CNPC และซิโนเปคเป็นผู้นำ นอกจากนี้ ทางหน่วยงานยังพยายามขุดเจาะน้ำมันจากชั้นหินลึกและชั้นถ่านหินที่มีก๊าซแทรก (coal-seam gas) ด้วย

ทั้งนี้ จีนเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกและพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบเกือบ 3 ใน 4 ของความต้องการในประเทศ โดยจีนได้ทุ่มเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อรักษาการผลิตน้ำมันดิบในประเทศให้สูงกว่า 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่จีนประเมินว่ามีความจำเป็นต่อการขับเคลื่อนการผลิตและกิจกรรมทางการทหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ