EIA คาดตลาดน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะขาดแคลนในปีหน้า หลังโอเปกพลัสขยายเวลาลดการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (9 ก.ค.) ว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกจะมากกว่าปริมาณน้ำมันที่มีในปีหน้า ซึ่งเปลี่ยนแปลงจากที่เคยคาดไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีปริมาณน้ำมันส่วนเกิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงคาดการณ์นี้เกิดขึ้น หลังจากกลุ่มโอเปกและพันธมิตรหรือโอเปกพลัส ขยายเวลาปรับลดการผลิตน้ำมันไปจนถึงปีหน้าในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว โดยกลุ่มโอเปกพลัสได้ลดการผลิตมาตั้งแต่ปลายปี 2565 เพื่อสนับสนุนราคาน้ำมัน เนื่องจากการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันอ่อนแอลง อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับสูง และผลผลิตน้ำมันของสหรัฐสูงเป็นประวัติการณ์

หากตลาดขาดแคลนน้ำมัน บรรดาโรงกลั่นจำเป็นจะต้องระบายน้ำมันออกจากสต็อกเพื่อตอบสนองความต้องการ

EIA ระบุในรายงานแนวโน้มพลังงานระยะสั้นรายเดือนว่า การขาดแคลนน้ำมันในปีหน้าจะน้อยกว่าในปีนี้ ขณะที่ความต้องการน้ำมันทั่วโลกโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ราว 104.7 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า ขณะที่ปริมาณน้ำมันจะอยู่ที่ราว 104.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ EIA คาดว่าความต้องการน้ำมันทั่วโลกอยู่ที่ราว 104.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และปริมาณน้ำมันอยู่ที่ราว 104.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

EIA คาดการณ์ว่า ผลผลิตที่ลดลงของกลุ่มโอเปกพลัสจะทำให้การขาดแคลนน้ำมันรุนแรงขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะแซงหน้าอุปทานราว 750,000 บาร์เรลต่อวันในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

EIA ระบุว่า ปริมาณน้ำมันที่ลดลงในตลาดโลกจะทำให้ราคาปรับตัวขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 89 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 84 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งปีแรก

EIA ระบุว่า ตลาดน้ำมันอาจกลับไปมีอุปทานส่วนเกินอีกครั้งตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีหน้า หากโอเปกพลัสยกเลิกการปรับลดการผลิต โดยโอเปกพลัสเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะค่อย ๆ ยกเลิกการปรับลดการผลิตโดยสมัครใจตั้งแต่เดือนต.ค.ปีนี้

"เราคาดว่าตลาดจะกลับมามีสต็อกในระดับปานกลางในปี 2568 หลังจากยกเลิกการปรับลดการผลิตโดยสมัครใจของโอเปกพลัสในไตรมาส 4/2567 และหลังจากที่การเติบโตของอุปทานจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกพลัสเริ่มจะชดเชยการขยายตัวของความต้องการน้ำมันทั่วโลก" EIA ระบุ

ส่วนผลผลิตน้ำมันของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 320,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ สู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 13.25 ล้านบาร์เรล/วัน โดยสูงกว่าเล็กน้อยจากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 13.24 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ