"มิตซุย แอนด์ โค" ลงทุนซื้อหุ้น 10% ในโครงการก๊าซ LNG ใน UAE

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2024 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซุย แอนด์ โค (Mitsui & Co) บริษัทการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่า บริษัทจะซื้อหุ้น 10% ในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งมีมูลค่า 5.5 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อรับประกันความมั่นคงของอุปทานก๊าซ LNG สำหรับญี่ปุ่น

มิตซุย แอนด์ โค ระบุว่า โครงการดังกล่าวซึ่งจะเริ่มการผลิตในปี 2571 นั้นคาดว่าจะผลิตก๊าซ LNG ได้มากถึง 9.6 ล้านตันต่อปี โดยบริษัททุ่มเม็ดเงินลงทุนราว 550 ล้านดอลลาร์ผ่านบริษัทในเครือในเนเธอร์แลนด์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โครงการผลิตก๊าซ LNG นั้นนำโดยบริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี (ADNOC) ซึ่งจะถือหุ้น 60% และมีบริษัทน้ำมันข้ามชาติรายใหญ่อย่าง บีพี (BP), เชลล์ (Shell) และโททาลเอนเนอร์ยี่ส์ (TotalEnergies) ถือหุ้นรายละ 10%

ทั้งนี้ ดีมานด์ก๊าซ LNG เพิ่มขึ้นทั่วโลก เนื่องจากเชื้อเพลิงชนิดดังกล่าวก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าถ่านหินและน้ำมันเมื่อเผาไหม้

โครงการร่วมนี้นับเป็นการลงทุนในโครงการก๊าซ LNG ของมิตซุย แอนด์ โค เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี โดยมิตซุย แอนด์ โค เคยเข้าร่วมลงทุนในโครงการอาร์กติก LNG 2 ในรัสเซียในปี 2562 แต่บริษัทไม่สามารถเริ่มการจัดหาก๊าซ LNG จากโครงการดังกล่าวได้ เนื่องจากสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียหลังจากเข้าทำสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ