ญี่ปุ่นเฝ้าระวังปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2024 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคน ไซโตะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่นเตือนว่า ญี่ปุ่นจำเป็นเฝ้าระวังเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เนื่องจากการพึ่งพาโรงไฟฟ้าเก่ามีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดปัญหาไฟฟ้าดับกะทันหัน

"เราไม่สามารถมองข้ามการขาดแคลนพลังงานชั่วคราวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เราจำเป็นต้องเฝ้าระวังในระดับสูงสำหรับสถานการณ์เช่นนี้" นายไซโตะแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (12 ก.ค.)

นายไซโตะกล่าวว่า กรุงโตเกียวมีเชื้อเพลิงเพียงพอที่จะรับมือความต้องการที่คาดว่าจะพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่อุณหภูมิสูงขึ้น และย้ำว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องขอให้บริษัทและครัวเรือนประหยัดพลังงาน แต่ขอให้ประชาชนอย่าใช้ไฟฟ้าเปลืองเกินเหตุและขอปิดไฟในห้องที่ไม่มีคนอยู่

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายไซโตะเสริมว่า โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ปิดดำเนินการชั่วคราวเพื่อบำรุงรักษาเมื่อช่วงต้นปีนี้ คาดว่าจะกลับมาเปิดได้ภายในสิ้นเดือนนี้ ในขณะที่อุปกรณ์ที่เกิดความเสียหายในโรงงานอื่น ๆ คาดว่าจะได้รับการแก้ไขเร็วกว่าที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นายไซโตะระบุว่า รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของบริษัทต่างๆ จะหารือเกี่ยวกับมาตรการที่เป็นรูปธรรมในวันอังคารหน้า (16 ก.ค.) เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน หลังจำนวนเที่ยวบินขาเข้าปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมาตรการที่จะหารือกันนั้นรวมถึงแนวทางการติดตามทิศทางอุปสงค์และรับประกันปริมาณเชื้อเพลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ