โบลิเวียประกาศค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลุยส์ อาร์เซ ประธานาธิบดีโบลิเวีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ (15 ก.ค.) ว่า โบลิเวียค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติสำรองขนาด 1.7 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (TCF) ทางตอนเหนือของกรุงลาปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โบลิเวียเผชิญกับปัญหาพลังงานขาดแคลน โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการผลิตน้ำมันและก๊าซที่ลดลงต่อเนื่องเป็นเวลานานหลายปี ซึ่งส่งผลกระทบกับทุนสำรองเงินตราของประเทศด้วย โดย YPFB บริษัทพลังงานของรัฐระบุก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ว่า บริษัทกำลังมองหาหนทางในการจัดการกับปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงของประเทศ

ปธน.อาร์เซระบุในแถลงการณ์ ณ ทำเนียบรัฐบาลว่า "การค้นพบแหล่งพลังงานสำรองขนาด 1.7 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตได้รับการยืนยันแล้ว และนับเป็นการค้นพบครั้งสำคัญที่สุดสำหรับโบลิเวียนับตั้งแต่ปี 2548 ... มีแนวโน้มว่านี่จะเป็นแหล่งผลิตที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ" และเสริมว่า แหล่งก๊าซธรรมชาติที่ค้นพบนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า Mayaya Centro-X1 IE และจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนเพิ่มกำลังการผลิต (Upstream Reactivation Plan) ของ YPFB

ทั้งนี้ แหล่งก๊าซธรรมชาติ Mayaya Centro-X1 IE จะทำให้โบลิเวียมีปริมาณก๊าซสำรองเพิ่มขึ้น ซึ่งข้อมูลล่าสุดจากทางการระบุว่า โบลิเวียมีปริมาณก๊าซสำรองอยู่ที่ 8.95 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุตในเดือนธ.ค. 2561

ข้อมูลจาก YPFB ระบุว่า การผลิตก๊าซธรรมชาติของโบลิเวียลดลงจากระดับ 56.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันในปี 2559 สู่ระดับ 31.9 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ