สหรัฐซื้อน้ำมัน 4.65 ล้านบาร์เรลเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2024 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ว่า ทางกระทรวงได้ทำสัญญาซื้อน้ำมันในปริมาณ 4.65 ล้านบาร์เรลเข้าสู่คลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ (Strategic Petroleum Reserve - SPR) โดยน้ำมันเหล่านี้จะมีการส่งมอบที่ไซต์บายูว ชอคทอว์ (Bayou Choctaw) ซึ่งเป็นที่ตั้งของคลัง SPR ในรัฐลุยเซียนา

กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า ภายใต้สัญญาดังกล่าว บริษัทเอ็กซอน โมบิล จะจัดหาน้ำมันให้กับรัฐบาลสหรัฐในปริมาณ 3.9 ล้านบาร์เรล และบริษัทแมคควอรี คอมโมดิตีส์ จะจัดหาน้ำมันในส่วนที่เหลือ ส่วนราคาเฉลี่ยของน้ำมันที่ซื้อเข้าสู่คลังสำรอง SPR อยู่ที่ประมาณ 76.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซื้อน้ำมันดังกล่าวถือเป็นการทำสัญญาซื้อครั้งล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะเติมเต็มน้ำมันในคลัง SPR หลังจากที่รัฐบาลได้ระบายน้ำมันออกมาขายในปริมาณมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 180 ล้านบาร์เรลในปี 2565 โดยการนำน้ำมันออกขายในช่วงเวลาดังกล่าวถือเป็นความพยายามที่จะควบคุมราคาน้ำมันเบนซิน หลังจากราคาพุ่งขึ้นสู่ระดับกว่า 5 ดอลลาร์/แกลลอน ภายหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ส่งทหารรุกรานยูเครน

ณ วันที่ 19 ก.ค. คลัง SPR มีน้ำมันสำรองอยู่ประมาณ 374.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่สิ้นปี 2565 แต่ยังต่ำกว่าระดับ 600-700 ล้านบาร์เรลในช่วง 10 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สหรัฐพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ