นอร์เวย์เรียกร้องบริษัทน้ำมันเพิ่มการสำรวจ-ลงทุน รับมือแนวโน้มปริมาณการผลิตลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2024 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมกิจการนอกชายฝั่งนอร์เวย์ (Norwegian Offshore Directorate: NOD) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลอุตสาหกรรมปิโตรเลียมของนอร์เวย์ ระบุในรายงานว่าด้วยทรัพยากรในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า บรรดาบริษัทน้ำมันและก๊าซของนอร์เวย์ควรเพิ่มการลงทุนในการสำรวจและการผลิต เพื่อชะลอการลดลงของปริมาณการผลิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นอร์เวย์เป็นผู้จัดส่งก๊าซรายใหญ่ที่สุดของยุโรปและเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญ โดยมีกำลังการผลิตน้ำมันและก๊าซรวมกันประมาณ 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม แหล่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งขนาดใหญ่หลายแห่งของนอร์เวย์กำลังมีปริมาณลดลง และในขณะนี้ยังไม่มีแผนการพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซใหม่ ๆ สำหรับช่วงคริสต์ทศวรรษ 2030 (พ.ศ. 2573-2582) แต่อย่างใด

NOD คาดการณ์ในวันนี้ว่า ผลผลิตน้ำมันและก๊าซของนอร์เวย์จะถึงจุดสูงสุดในปี 2568 ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การลดลงของปริมาณการผลิตหลังจากนั้นจะขึ้นอยู่กับการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซใหม่ ๆ รวมถึงความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจากแหล่งที่มีอยู่เดิม

"หากเราต้องการชะลอการลดลงของการผลิตน้ำมันและก๊าซ เราจำเป็นต้องเพิ่มการสำรวจและการลงทุนในแหล่งผลิต การค้นพบแหล่งใหม่ และโครงสร้างพื้นฐาน" แชร์สตี ดาห์เล หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีและการวิเคราะห์ของ NOD ระบุในแถลงการณ์

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา NOD ได้คาดการณ์ว่าการลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของประเทศจะลดลงจาก 2.4 แสนล้านโครนนอร์เวย์ในปี 2567 เหลือเพียง 1.93 แสนล้านโครนนอร์เวย์ในปี 2571

NOD คาดการณ์ว่า ปริมาณการผลิตปิโตรเลียมของนอร์เวย์จะค่อย ๆ ลดลงประมาณ 2 ใน 3 ภายในช่วงกลางคริสต์ศตวรรษนี้ (ราวปี พ.ศ. 2593) โดยจะเหลือปริมาณการผลิตอยู่ที่ราว 1.4 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ