นิวซีแลนด์เร่งปฏิรูปภาคส่วนไฟฟ้า หวั่นพลังงานแพงกระทบธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 26, 2024 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศแผนปฏิรูปภาคส่วนพลังงานและไฟฟ้า เพื่อแก้ปัญหาต้นทุนพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ส่งผลให้ผู้ผลิตขนาดใหญ่บางรายต้องพิจารณาแผนธุรกิจของตนใหม่

ซิเมียน บราวน์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของนิวซีแลนด์ กล่าวในวันนี้ (26 ส.ค.) ว่า การปฏิรูปดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงความมั่นคงด้านพลังงานและความสามารถในการซื้อพลังงาน โดยควบคู่ไปกับแผนปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ที่มีอยู่เดิม เพื่อให้การสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนได้รับการอนุมัติง่ายขึ้น

บราวน์กล่าวว่า "นิวซีแลนด์ต้องการพลังงานในปริมาณมากและราคาไม่แพง ... นั่นเป็นเหตุผลที่ทางรัฐบาลดำเนินการทันที เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นให้กับภาคส่วนพลังงานของเรา และขจัดอุปสรรคด้านกฎระเบียบที่ทำให้บริษัทต่าง ๆ ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าหรือนำเชื้อเพลิงที่ชาวนิวซีแลนด์ต้องการเข้ามาได้"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ระดับน้ำในทะเลสาบที่อยู่ในระดับต่ำส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำลดลง ในขณะเดียวกันก็เกิดการขาดแคลนก๊าซ ส่งผลให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น

ด้านคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เผยว่า ขณะนี้ราคาพลังงานของนิวซีแลนด์นั้นสูงเป็นอันดับต้น ๆ ในโลกตะวันตก และนิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับวิกฤตความมั่นคงด้านพลังงานอย่างไม่ต้องสงสัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ