จีนเร่งเพิ่มกำลังผลิตถ่านหิน ป้องกันขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเร่งเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินในประเทศ รวมทั้งเพิ่มการนำเข้าถ่านหินแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อป้องกันปัญหาขาดแคลนพลังงานในช่วงฤดูหนาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินยังคงมีความสำคัญต่อความมีเสถียรภาพของปริมาณไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานน้ำและแสงอาทิตย์ลดลง และระบบจำเป็นต้องพึ่งพาพลังงานฟอสซิลมากขึ้น

ถึงแม้ว่าการใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์จะเพิ่มขึ้นมาก แต่ถ่านหินยังคงเป็นแหล่งพลังงานหลักตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่ใช้ถึง 75% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด

ด้วยเหตุนี้ การเก็บสำรองถ่านหินให้เพียงพอจึงมีความสำคัญเพื่อสร้างความมั่นใจว่าโรงไฟฟ้าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างเต็มกำลังในช่วงฤดูหนาว

เหมืองของจีนเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 390 ล้านตันในเดือนก.ค. 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 378 ล้านตันในเดือนก.ค. 2566 และ 373 ล้านตันในเดือนก.ค. 2565 นอกจากนี้ คนงานเหมืองในจีนยังเพิ่มการผลิตในช่วงฤดูร้อนเพื่อชดเชยการผลิตที่ลดลงในช่วง 5 เดือนแรกของปี

ทั้งนี้ ยอดการผลิตถ่านหินสะสมในรอบปีจนถึงวันที่ 31 ก.ค. อยู่ที่ 15 ล้านตัน ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ตัวเลขดังกล่าวลดลงจาก 54 ล้านตันในรอบปีจนถึงวันที่ 31 พ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ