"เชลล์" จ่อปลดพนักงาน 20% ในฝ่ายสำรวจและพัฒนาน้ำมัน-ก๊าซ หวังลดต้นทุน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2024 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เชลล์ (Shell) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานระดับโลก วางแผนที่จะลดจำนวนพนักงานในฝ่ายสำรวจและพัฒนาน้ำมันและก๊าซลง 20% ขณะที่ วาเอล ซาวัน ซีอีโอของเชลล์ เพิ่มความพยายามที่จะลดต้นทุนในฝ่ายดังกล่าวที่มีความสามารถในการทำกำไรสูง หลังจากที่ปรับลดต้นทุนลงอย่างมากในธุรกิจพลังงานทดแทนและธุรกิจคาร์บอนต่ำ

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การปรับโครงสร้างในหน่วยสำรวจและพัฒนาแหล่งน้ำมันและก๊าซ รวมถึงหน่วยใต้ผิวดิน จะส่งผลให้มีการปรับลดพนักงานจำนวนหลายร้อยตำแหน่งทั่วโลก และจะมีผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่สำนักงานของเชลล์ในอังกฤษและเนเธอร์แลนด์

แหล่งข่าวระบุเพิ่มเติมว่า การปรับลดจำนวนพนักงาน 20% ที่วางแผนไว้นั้น ยังต้องผ่านการปรึกษาหารือกับองค์กรที่เป็นตัวแทนของพนักงาน

ฝ่ายการผลิตน้ำมันและก๊าซของเชลล์ซึ่งถือเป็นธุรกิจต้นน้ำ (upstream) ซึ่งรวมถึงหน่วยสำรวจและพัฒนาบ่อน้ำมันและก๊าซนั้น มีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของผลกำไรที่ปรับแล้วของบริษัทซึ่งอยู่ที่ 2.825 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566

เชลล์ระบุในแถลงการณ์ว่า "เชลล์มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น พร้อมกับลดการปล่อยก๊าซ โดยมุ่งเน้นที่ผลการดำเนินงาน วินัย และการทำให้ธุรกิจคล่องตัวขึ้น ซึ่งรวมถึงการลดต้นทุนการดำเนินงานเชิงโครงสร้างลง 2-3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2568"

ซาวัน ซึ่งเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอของเชลล์ในเดือนม.ค. 2566 ได้ให้คำมั่นว่า จะปรับปรุงผลการดำเนินงานของเชลล์ เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร และลดส่วนต่างมูลค่าหุ้นของเชลล์ซึ่งอยู่ต่ำกว่ามากเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่งที่ใหญ่กว่าของสหรัฐฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ