ญี่ปุ่นเตรียมใช้เงินสำรอง 9.89 แสนล้านเยน อุ้มค่าไฟ-ก๊าซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจวันนี้ (3 ก.ย.) จะใช้เงินอุดหนุนจำนวน 9.8915 แสนล้านเยน (ประมาณ 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยเหลือค่าไฟฟ้าและก๊าซ โดยเงินส่วนใหญ่มาจากเงินทุนสำรองที่จัดสรรไว้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แพ็คเกจช่วยเหลือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาค่าพลังงานแพงให้ภาคครัวเรือนในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนยังคงใช้เครื่องปรับอากาศและเดินทางด้วยรถยนต์เป็นส่วนใหญ่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยุติการอุดหนุนค่าไฟฟ้าและก๊าซในช่วงปลายเดือนพ.ค. แต่ในเดือนมิ.ย. ได้ตัดสินใจดำเนินมาตรการอุดหนุนค่าไฟฟ้าและก๊าซอีกครั้งระหว่างเดือนส.ค.-ต.ค. เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนที่ประสบปัญหาราคาพลังงานสูงขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลจะยังคงให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ค้าส่งน้ำมัน เพื่อควบคุมราคาขายปลีกน้ำมันที่สูงขึ้นจนถึงสิ้นปีนี้

ชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า "เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบต่อความพยายามในการลดคาร์บอน การเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงภาระทางการเงิน นโยบายนี้จึงไม่ใช่นโยบายที่ควรจะดำเนินต่อไปอย่างไม่มีกำหนด"

ซูซูกิเสริมว่า "มีความจำเป็นต้องพิจารณาหากลยุทธ์ทางออก โดยคำนึงถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจต่าง ๆ รวมถึงแนวโน้มราคา"

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี และขยายตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากต้นทุนพลังงานพุ่งขึ้นหลังรัฐบาลยกเลิกเงินอุดหนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ