โกลด์แมนแซคส์คาด AI อาจกระทบราคาน้ำมันในอีก 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2024 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) คาดการณ์ว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในอีก 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยปรับปรุงกระบวนการด้านโลจิสติกส์ให้ดีขึ้น ทำให้สำรวจพบทรัพยากรในปริมาณมากขึ้น อันจะนำไปสู่ต้นทุนการผลิตที่ลดลง และอุปทานเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า ผลกระทบจาก AI ที่มีต่อภาคอุตสาหกรรมพลังงานและโลหะส่วนใหญ่แล้วจะเน้นไปในด้านอุปสงค์ จากการคาดการณ์ที่ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้ามากระตุ้นความต้องการพลังงาน ขณะที่ผลกระทบเชิงลบที่มีต่อราคาน้ำมันอาจทำให้รายได้ของผู้ผลิตลดลง รวมไปถึงสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร (โอเปกพลัส)

"AI อาจเข้ามาลดต้นทุนผ่านกระบวนการด้านโลจิสติกส์และการจัดสรรทรัพยากรที่ดีขึ้น ส่งผลให้ราคาต้นทุนส่วนเพิ่มลดลง 5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากสมมติฐานที่ว่า AI จะทำให้ความสามารถในการผลิตเพิ่มขึ้น 25%" สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานบทวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ เมื่อวันอังคาร (3 ก.ย.)

"เราเชื่อว่า AI จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันเล็กน้อยในระยะกลางถึงระยะยาว เนื่องจากผลเชิงลบจากกราฟต้นทุนซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในระยะยาวของราคาน้ำมัน น่าจะมีน้ำหนักมากกว่าการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์" โกลด์แมน แซคส์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ