อังกฤษเตรียมปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งสุดท้ายของประเทศวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2024 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรงไฟฟ้าแรตคลิฟฟ์-ออน-ซอร์ (Ratcliffe-on-Soar) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินแห่งสุดท้ายของอังกฤษ จะปิดทำการในวันนี้ (30 ก.ย.) ยุติการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินในอังกฤษที่ดำเนินมาอย่างยาวนานถึง 142 ปี

สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้จะสิ้นสุดการทำงานกะสุดท้ายตอนเที่ยงคืน หลังจากเปลี่ยนถ่านหินมาเป็นพลังงานมานานกว่าครึ่งศตวรรษ โดยยูนิเปอร์ (Uniper) ซึ่งเจ้าของโรงไฟฟ้าระบุว่า พนักงานหลายคนจะยังคงทำงานต่อไปในระหว่างกระบวนการปลดประจำการที่กินเวลานาน 2 ปี

ข้อมูลจากโครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติของอังกฤษระบุว่า ในปี 2533 อังกฤษผลิตไฟฟ้าราว 80% จากถ่านหิน แต่ในปี 2555 สัดส่วนดังกล่าวลดลงมาอยู่ที่ 39% และในปี 2566 การผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินเหลือเพียง 1% เท่านั้น โดยในปัจจุบัน ไฟฟ้ามากกว่าครึ่งหนึ่งของอังกฤษผลิตจากพลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานส่วนที่เหลือมาจากก๊าซธรรมชาติและพลังงานนิวเคลียร์

ด้านรัฐบาลอังกฤษกล่าวยกย่องการปิดโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินครั้งนี้ว่าเป็นหมุดหมายสำคัญในความพยายามที่จะให้พลังงานทั่วทั้งอังกฤษมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนภายในปี 2573 ซึ่งการปิดตัวลงครั้งนี้ทำให้อังกฤษเป็นชาติแรกในกลุ่ม G7 ที่ยกเลิกการใช้พลังงานถ่านหิน แม้ว่าบางประเทศในยุโรป เช่น สวีเดนและเบลเยียม จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้เร็วกว่าก็ตาม

ไมเคิล แชงส์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานอังกฤษกล่าวว่า การปิดตัวของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ "นับเป็นการสิ้นสุดยุคสมัยและคนงานถ่านหินสามารถยืดอกได้อย่างเต็มภาคภูมิที่ได้ผลิตพลังงานให้กับประเทศชาติมานานกว่า 140 ปี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ