ซาอุฯเตือนราคาน้ำมันอาจดิ่งแตะ $50 หากโอเปกพลัสเมินโควตาการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2024 21:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันอาจทรุดตัวลงแตะระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล หากสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ไม่ปฏิบัติตามโควตาการผลิตน้ำมันที่มีการตกลงกันไว้

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียได้เตือนสมาชิกโอเปกพลัสหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงอิรัก มิให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน แต่ให้ยึดมั่นตามโควตาการผลิตที่แต่ละประเทศได้รับการจัดสรร

คณะกรรมการร่วมด้านการตรวจสอบระดับรัฐมนตรี (JMMC) ของกลุ่มโอเปกพลัส มีกำหนดจัดการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ที่ประชุมจะมีมติคงนโยบายการผลิตของโอเปกพลัสในการประชุมวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้โอเปกพลัสยังคงปรับลดกำลังการผลิตรวม 5.86 ล้านบาร์เรล/วัน โดยมาจากการปรับลดกำลังการผลิตของสมาชิกโอเปกพลัสจำนวน 3.66 ล้านบาร์เรล/วัน และการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจของสมาชิกโอเปกพลัส 8 ชาติจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ การปรับลดกำลังการผลิตจำนวน 3.66 ล้านบาร์เรล/วันมีกำหนดสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปี 2568 ส่วนการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรล/วันนั้น สมาชิกโอเปกพลัส 8 ชาติจะเริ่มทยอยยุติการปรับลดกำลังการผลิตตั้งแต่เดือนธ.ค.2567 หรือบ่งชี้ว่าโอเปกพลัสจะเริ่มปรับเพิ่มกำลังการผลิต 180,000 บาร์เรล/วันในเดือนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ