ราคาทองฟิวเจอร์เดินหน้าต่อ หลังดอลล์อ่อน, จับตาถ้อยแถลงประธานเฟด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่สอง เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐต่อสภาคองเกรสในวันพุธนี้ ซึ่งอาจส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคาร

ณ เวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 3.80 ดอลลาร์ หรือ 0.30% แตะที่ 1,287.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ราคาทองทะยานขึ้นกว่า 5% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดสำหรับสัญญาทองคำในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะคงการซื้อพันธบัตรต่อไป โดยระบุว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสหรัฐ

เบอร์นันเก้มีกำหนดแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันพุธนี้ ซึ่งอาจมีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับโครงการซื้อพันธบัตร ซึ่งหากเฟดลดวงเงินซื้อบอนด์จากปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ก็จะทำให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น และหนุนให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทองคำ เพราะจะให้ทองคำที่ซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากการผ่อนคลายทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ