ราคาทองฟิวเจอร์ผันผวนหลังสหรัฐเผยข้อมูลแรงงาน, ตลาดจับตาเบอร์นันเก้แถลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 18, 2013 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์เคลื่อนไหวอย่างผันผวน หลังจากที่สหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงมากเกินคาด ขณะที่นักลงทุนจับตาดูนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงมุมมองเศรษฐกิจต่อวุฒิสภาสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เคลื่อนไหวอย่างผันผวน ก่อนที่จะเพิ่มขึ้น 8.30 ดอลลาร์ หรือ 0.65% แตะที่ 1,287.10 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อเวลาประมาณ 20.37 น.ตามเวลาไทย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกประจำสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 ก.ค. ร่วงลง 24,000 ราย สู่ระดับ 334,000 ราย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ 345,000 ราย

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเช่นนี้ ทำให้นักลงทุนบางส่วนวิตกว่าเฟดอาจลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในเร็วๆนี้ เพราะนายเบอร์นันเก้แถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า "หากข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยในวันข้างหน้า บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและอัตราว่างงานอยู่ในระดับที่ปกติ เราก็คาดการณ์ไว้ว่าจะเริ่มดำเนินการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ซึ่งหมายความว่าโครงการนี้จะยุติในช่วงประมาณกลางปี"

อย่างไรก็ดี นักลงทุนบางส่วนเห็นว่าถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้เป็นบวก โดยมองว่าหากข้อมูลเศรษฐกิจไม่ได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง การลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรก็อาจไม่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ