ราคาทองฟิวเจอร์ลดลง เหตุวิตกเฟดชะลอซื้อบอนด์หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสดใส

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2013 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลดลง หลัง ADP เผยภาคเอกชนสหรัฐจ้างงานเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ค. และจีดีพีสหรัฐขยายตัวเกินคาดในไตรมาส 2

เมื่อเวลาประมาณ 20.11 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวลง 2.40 ดอลลาร์ หรือ 0.18% แตะที่ 1,322.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ส่วนตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย. ถูกปรับทบทวนเป็นเพิ่มขึ้น 198,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้นเพียง 188,000 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกันกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2556 ขยายตัว 1.7% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 1.1%

ทั้งนี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรสเมื่อกลางเดือนนี้ว่า การตัดสินใจว่าจะลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์นั้น จะขึ้นอยู่กับข้อมูลด้านตลาดแรงงานที่เฟดได้รับ หรือมีข้อมูลบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างยั่งยืน ดังนั้นตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ค.และข้อมูลจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดตัดสินใจชะลอโครงการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งเป็นผลลบต่อตลาดทองคำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ