ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: หวั่นเฟดลด QE ฉุดทองคำปิดร่วง 19.90 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 7, 2013 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) โดยสัญญาทองคำเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 1282.50 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 19.90 ดอลลาร์ หรือ -1.53%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 19.523 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 19.7 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1427.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ร่วงลง 20.30 ดอลลาร์ ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 722.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 12.40 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า กระแสความวิตกกังวลที่ว่าเฟดจะลดขนาดโครงการ QE ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ และเมื่อวานนี้ สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นเมื่อนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้ากล่าวว่า การลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดนั้น อาจจะมีขึ้นในการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดซึ่งยังคงเหลืออีก 3 ครั้งในปีนี้

การแสดงความคิดเห็นของนายล็อคฮาร์ทมีขึ้นหลังจากนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากอัตราว่างงานที่ได้ลดลงมาอยู่ที่ 7.4% ในเดือนก.ค. เขาเชื่อว่าในขณะนี้เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นในการดำเนินการเพื่อลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ และเขาต้องการให้เริ่มลดสัดส่วนการซื้อพันธบัตรในฤดูใบไม้ร่วงนี้

อย่างไรก็ตาม สภาทองคำโลก (WGC) คาดการณ์ว่า สัญญาทองคำมีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้น

ทั้งนี้ WGC เปิดเผยในรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า มูลค่าในระยะยาวของทองยังคงมีความแข็งแกร่ง แม้ว่าแรงกดดันในตลาดจะเพิ่มมากขึ้นมาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม ส่วนในระยะใกล้ ดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น ความเชื่อมั่นที่เปราะบางและความวิตกเกี่ยวกับการขายทองของธนาคารกลางยุโรป จะสร้างแรงกดดันให้กับราคาทอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ