ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองคำปิดพุ่ง $24.6

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2013 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงติดต่อกัน 5 วันทำการ เนื่องจากความไม่แน่นอนที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 24.6 ดอลลาร์ หรือ 1.91% ปิดที่ 1,309.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 68.5 เซนต์ ปิดที่ 20.193 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1491.60 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 53.30 ดอลลาร์ ส่วนสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 738.55 ดอลลาร์/ออนซ์ พุ่งขึ้น 15.40 ดอลลาร์

สัญญาทองคำทะยานขึ้นหลังจากดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ร่วงลงแตะระดับ 80.953 ในวันพฤหัสบดี จากระดับของวันพุธที่ 81.244 เนื่องจากความไม่แน่นอนว่าเฟดจะเดินหน้าใช้ QE ต่อไปหรือไม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายคนของเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณเป็นระลอก

ทั้งนี้ นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวว่า เฟดอาจเริ่มลดปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงแรกในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินครั้งใดครั้งหนึ่งที่เหลืออยู่ในช่วงปีนี้ ขณะที่นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโกกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะชะลอมาตรการกระตุ้นทางการเงินโดยการลดขนาดแผนการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในเดือนก.ย.นี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การที่สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องนั้น ได้กระตุ้นให้มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดทองคำ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการทองคำในจีนจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น และคาดว่าจีนจะแซงหน้าอินเดียขึ้นเป็นผู้นำเข้าทองคำรายใหญ่สุดของโลกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ