ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิกฤตการณ์ซีเรีย หนุนทองคำปิดพุ่ง 27.1 ดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 28, 2013 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) โดยสัญญาทองคำทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.ปีนี้ อันเนื่องมาจากความตึงเครียดในประเทศซีเรียได้ฉุดตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนัก ทำให้นักลงทุนหันมาถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 27.1 ดอลลาร์ หรือ 1.95% ปิดที่ 1,420.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 64.1 เซนต์ ปิดที่ 24.651 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 12.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,532.1 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 749.15 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายหุ้นและหันมาถือครองทองคำอย่างคึกคัก หลังจากนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับบีบีซีเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐพร้อมเปิดฉากโจมตีซีเรีย หากประธานาธิบดีบารัค โอบามา เลือกใช้มาตรการดังกล่าวและได้สั่งการลงมา

วิกฤตการณ์ในซีเรียเลวร้ายลง หลังจากที่มีรายงานข่าวว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกองกำลังฝ่ายต่อต้านชี้ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นฝีมือของรัฐบาลของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แม้ว่ากองทัพซีเรียได้ออกมาปฏฺเสธข้อกล่าวหานี้ก็ตาม

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเพดานหนี้ของสหรัฐยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อความปลอดภัย โดยนายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า หนี้สินของรัฐบาลกลางสหรัฐจะพุ่งแตะเพดานสูงสุดที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในกลางเดือนต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐสภาเพิ่มอำนาจการกู้ยืมเงินของรัฐบาลในช่วงเวลาที่เหมาะสม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สหรัฐกำลังมีความคืบหน้าในการส่งเสริมความยั่งยืนทางการคลังในปีนี้ อันเนื่องมาจากการลดรายจ่ายของรัฐบาลและการเพิ่มรายได้ของรัฐ แต่คาดว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตจะอภิปรายกันในประเด็นงบประมาณ หลังจากการปิดสมัยประชุมช่วงฤดูร้อนเป็นเวลา 5 สัปดาห์ได้สิ้นสุดลงในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ