ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดร่วง $5.9 หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังปรับตัวลดลงเนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ซีเรียเริ่มลดน้อยลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 5.9 ดอลลาร์ หรือ 0.42% ปิดที่ 1,412.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 29.9 เซนต์ ปิดที่ 24.14 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 17.7 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,522.4 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 8.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 737.75 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเทขายทองคำหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่สองของจีดีพีที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2556 ขยายตัว 2.5% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 2.2% และมากกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.7% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และจากการที่บริษัทเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 ส.ค. ร่วงลง 6,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 331,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 332,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 336,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐมีความแข็งแกร่งในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ซีเรียหลังจากมีรายงานว่า อังกฤษและฝรั่งเศสประกาศว่าจะรอผลการตรวจสอบจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่า มีการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในซีเรียจริงตามข้อกล่าวหาหรือไม่ ก่อนที่จะดำเนินการใดๆต่อไปกับซีเรีย

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวว่า สหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการใช้กำลังทางทหารต่อซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ