ภาวะตลาดทองเอเชีย: สัญญาทองคำปรับลงต่อ ขณะคาดเฟดลดซื้อบอนด์ในเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำอ่อนแรงลงต่อเนื่องในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มชะลอสัดส่วนการซื้อพันธบัตรในการประชุมนโยบายครั้งต่อไป หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐส่วนใหญ่ออกมาน่าพอใจ

เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาประเทศไทย สัญญาทองส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาด COMEX ร่วงลง 5.8 ดอลลาร์ แตะที่ 1,390.3 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากปิดตลาดวันศุกร์ ดิ่งลง 16.8 ดอลลาร์ หรือ 1.19% ปิดที่ 1,396.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำเผชิญแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยเมื่อวันศุกร์ สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 53.0 จากระดับ 52.3 ในเดือนก.ค. เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากกิจกรรมในภาคธุรกิจที่คึกคักมากขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าที่สูงขึ้น ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนส.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนอยู่ที่ 82.1 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากรายงานเบื้องต้นที่ 80.0

ข้อมูลเศรษฐกิจในเชิงบวกได้หนุนคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจลดปริมาณการซื้อพันะบัตรในการประชุมกำหนดนโยบายครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 17-18 ก.ย.

เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ราคาทองได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนที่ 1,434 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าทองเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ขณะที่มีกระแสคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่ามีแนวโน้มมากขึ้นที่สหรัฐจะใช้กำลังทางทหารต่อรัฐบาลซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ