ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกสถานการณ์ซีเรีย ฉุดทองคำปิดพุ่ง $15.9

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2013 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 ก.ย.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 4 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตการณ์ซีเรียอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 15.9 ดอลลาร์ หรือ 1.14% ปิดที่ 1,412 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 91.6 เซนต์ ปิดที่ 24.429 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 11.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1538.20 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 5.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 717.95 ดอลลาร์/ออนซ์

เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าวิกฤตการณ์ซีเรียอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยรัฐบาลสหรัฐจะยังคงโน้มน้าวให้สภาคองเกรสสนับสนุนการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นกำลังเร่งวิเคราะห์หลักฐานตัวอย่างที่รวบรวมได้จากพื้นที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เชิญนายจอห์น แม็คเคนและนางลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลีกัน มายังทำเนียบขาวเพื่อหารือประเด็นการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย โดยวุฒิสมาชิกดังกล่าวต้องการให้มีการดำเนินมาตรการที่นอกเหนือจากเพียงแค่การโจมตีด้วยขีปนาวุธ

สหรัฐระบุว่า กองกำลังของรัฐบาลซีเรีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาซาร์ อัล-อัสซาด ได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเมืองในบริเวณชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิต 1,429 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กด้วย 426 ราย แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ