ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น 0.5% หลังคณะกก.วุฒิสภาสหรัฐหนุนข้อเสนอถล่มซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ซีเรีย หลังจากคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐลงมติเห็นชอบญัตติให้อำนาจในการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย

เมื่อเวลาประมาณ 08.19 น.ตามเวลาสหรัฐ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% แตะที่ 1,396.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนหลังจากคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยคะแนนเสียง 10-7 ซึ่งเป็นการปูทางสำหรับการลงมติอย่างเต็มรูปแบบของวุฒิสภาที่มีแนวโน้มจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยญัตติดังกล่าวจะจำกัดระยะเวลาการโจมตีไว้ที่ 60 วัน โดยอาจจะสามารถขยายเวลาได้อีก 30 วัน และจะกำหนดกรอบให้อยู่ภายในพรมแดนของซีเรีย ขณะที่ห้ามไม่ให้มีการส่งกำลังทหารภาคพื้นดินของสหรัฐเข้าไปปฏิบัติการสู้รบในซีเรีย

ทางด้านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐก็จะอภิปรายญัตติในการให้อำนาจปฏิบัติการทางทหารต่อซีเรียในสัปดาห์หน้า แต่บรรดาผู้นำในสภาผู้แทนราษฎรไม่ได้ประกาศกำหนดวันอภิปราย โดยเชื่อกันว่าสภาผู้แทนราษฎรจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นดังกล่าวมากกว่าวุฒิสภา

นอกจากนี้ สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะยังไม่ตัดสินใจปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หลังจาก ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 176,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนส.ค.ในวันพรุ่งนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 162,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. และคาดว่าอัตราว่างงานเดือนส.ค.จะทรงตัวอยู่ที่ 7.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ