ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: วิตกเฟดจ่อลด QE เดือนหน้า ฉุดทองคำปิดร่วง $36.8

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 21, 2013 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงในการประชุมเดือนต.ค.

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 36.8 ดอลลาร์ หรือ 2.69% ปิดที่ 1,332.5 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 1.365 ดอลลาร์ ปิดที่ 21.927 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 40.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1432.60 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 16.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 721.95 -16.25 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการลดขนาด QE ของเฟด หลังจากนายบุลลาร์ดกล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ในการประชุมเดือนต.ค.นี้ อาจจะมีการปรับลดขนาด QE ลงเล็กน้อย เมื่อพิจารณาจากข้อมูลการจ้างงานที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าเฟดสามารถรอเวลาการปรับลดขนาด QE ได้ หลังจากดัชนี CPI ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อนั้น ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนส.ค.

ขณะที่อีสเธอร์ จอร์จ ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้แสดงความเห็นว่า การที่เฟดยังคงเดินหน้าใช้มาตรการ QE ในการประชุมครั้งที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการสร้างความสับสนให้กับตลาด

การแสดงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้น 4.72% เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขานรับเฟดที่ยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือนในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงาน ขณะเดียวกันเฟดยืนยันว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น จนกว่าอัตราว่างงานจะลดลงแตะ 6.5% และอัตราเงินเฟ้อไม่เคลื่อนไหวสูงกว่า 2.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ