ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $19.9 เหตุปัญหาการคลังสหรัฐหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (25 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในช่วงที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลาง นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 19.9 ดอลลาร์ หรือ 1.51% แตะที่ 1,336.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ แตะที่ 21.886 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1428.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.70 ดอลลาร์ ปิดที่ 725.70 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านการคลังของสหรัฐ โดยนักลงทุนกำลังจับตาดูการอภิปรายเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์กังวลว่าในสัปดาห์นี้สภาคองเกรสสหรัฐอาจเผชิญกับสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ซึ่งการที่หน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอาจจะต้องปิดทำการในวันที่ 1 ต.ค. หรืออาจจะเปิดทำการได้ต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับผลการลงคะแนนเสียงในสภาคองเกรส

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า มาตรการฉุกเฉินที่จะช่วยให้รัฐบาลไม่ต้องเผชิญกับภาวะหนี้สินชนเพดานนั้น จะหมดอายุลงในวันที่ 17 ต.ค.นี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลปรับเพิ่มเพดานหนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐดีดตัว 7.9% ในเดือนส.ค. สู่ระดับ 421,000 ยูนิต แต่ยอดขายบ้านใหม่เดือนส.ค.อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นอันดับสองของปีนี้ ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยชะลอความร้อนแรงลง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดจีนจะเริ่มปิดทำการในวันหยุดโกลเด้นวีคในสัปดาห์หน้า ซึ่งอาจจะทำให้ความต้องการนำเข้าทองคำของจีนซบเซาลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ