ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $15.2 เหตุวิตกเพดานหนี้หนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 ต.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นวันแรกในรอบ 3 วันทำการ เนื่องนักลงทุนเข้าซื้อทองคำซื้อเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ในขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการผ่านร่างกฎหมายปรับเพิ่มเพดานการกู้ยืมของรัฐบาลกลาง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 15.2 ดอลลาร์ หรือ 1.16% ปิดที่ 1,325.1 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 63.4 เซนต์ ปิดที่ 22.386 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 13.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1401.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 3.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 705.35 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากผลกระทบของการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากนายจอห์น โบเนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลีกันกล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะไม่ผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อยุติการปิดหน่วยงานรัฐบาลและจะไม่เพิ่มเพดานหนี้จนกว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะหันหน้ามาเจรจากัน

การแสดงความคิดเห็นของนายโบห์เนอร์ได้จุดปะทุให้เกิดความวิตกกังวลว่ารัฐบาลกลางสหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ โดยสภาคองเกรสจำเป็นจะต้องผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานการกู้ยืมให้กับรัฐบาลกลางภายในวันที่ 17 ต.ค.นี้ มิฉะนั้นรัฐบาลกลางสหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้ และจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐหดตัวลงอย่างหนัก

นักวิเคราะห์คาดว่า หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ ก็จะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างมาก ซึ่งจะยิ่งเป็นปัจจัยหนุนสัญญาทองคำปรับตัวขึ้นอีกในระยะใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ