ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง 8.4 ดอลลาร์ จากแรงขายทำกำไร

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 19, 2013 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (18 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนระยะสั้นเริ่มขายทำกำไร ประกอบกับเป็นการปรับฐานลงทางเทคนิค หลังจากที่ราคาทองพุ่งแรงถึง 3.17% เมื่อวันพฤหัสบดี

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลง 8.4 ดอลลาร์ หรือ 0.63% ปิดที่ 1,314.6 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ดี ตลอดสัปดาห์สัญญาทองคำพุ่งขึ้น 3.7%

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับลง 3.4 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 21.913 ดอลลาร์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 2.9 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 1,437.8 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 28.50 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 740.65 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองทะยานขึ้นเมื่อวันก่อน เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่า ผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลนาน 16 วัน อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจชะลอการลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ออกไปก่อน

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นทางการเงินของธนาคารกลาง เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ

อย่างไรก็ตาม แรงซื้ออ่อนแรงลงในวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาขายทำกำไร นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังเป็นเพราะมีการเปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่ากองทุน ETF ทองรายใหญ่ที่สุดในโลกได้ลดการถือครองทองคำลง

การถือครองทองคำใน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุนทองรายใหญ่ที่สุดของโลก ลดลง 3.3 ตัน จากวันพุธ สู่ระดับ 882.23 ตันในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องจากเมื่อช่วงต้นเดือนที่อยู่ที่ระดับ 905.99 ตัน

นักลงทุนวิตกว่า ความต้องการทองคำอาจสะดุดลง หลังจากที่ราคาพุ่งสูงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ