ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หนุนทองคำปิดบวก $1.5

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (4 พ.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐช่วยกระตุ้นนักลงทุนให้เข้าซื้อสัญญาทองคำ อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.5 ดอลลาร์ หรือ 0.11% ปิดที่ 1,314.7 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 13.7 เซนต์ ปิดที่ 21.700 ดอลลาร์/ออนซ์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 4.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1456.20 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 11.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 749.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ในช่วงแรกนั้น ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันจากกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนภายในปีนี้ แทนที่จะเป็นปีหน้าอย่างที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้

ทั้งนี้ ความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดได้เพิ่มน้ำหนักให้กับกระแสคาดการณ์ดังกล่าว โดยนายริชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าวว่า เฟดควรที่จะยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และกลับมาดำเนินนโยบายการเงินตามปกติอีกครั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองคำดีดตัวขึ้นเพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นมาตรวัดความเคลื่อนไหวของสกุลเงินคู่ค้าหลักของสหรัฐ 6 สกุลเงิน ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 80.606 ในวันจันทร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 80.744


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ